“เวียตเจ็ทไทยแลนด์” ประกาศเดินหน้ากลยุทธ์การเติบโตเชิงรุกในปี 2568-2571


“เวียตเจ็ทไทยแลนด์” พร้อมเดินหน้าวางแผนอนาคต เพื่อผลักดันประเทศไทยเป็น “ศูนย์กลางการบินและการท่องเที่ยว” ในภูมิภาคอาเซียน ผ่านการขยายฝูงบิน เพิ่มเครือข่ายเส้นทางบิน และลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ

.

วรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เวียตเจ็ทไทยแลนด์ เปิดเผยว่า สายการบิน “เวียตเจ็ทไทยแลนด์” เดินหน้าขยายรายได้สู่เป้าหมาย 40,000 ล้านบาทในปี 2571 เพิ่มขึ้นราว 3 เท่าจากปี 2568 ที่คาดว่าจะทำรายได้ 15,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2567 เนื่องจากจำนวน “นักท่องเที่ยวจีน” เดินทางเข้าประเทศไทยลดลง 30% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เวียตเจ็ทไทยแลนด์ต้องปรับเป้ารายได้ลดลงประมาณ 20% จากเดิมเคยตั้งไว้ว่าปีนี้จะมีรายได้กว่า 18,000 ล้านบาท

.

สำหรับการเติบโตของรายได้ในอนาคตมาจากการเดินหน้ากลยุทธ์ “ขยายฝูงบิน” โดยเวียตเจ็ทไทยแลนด์เตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่ “โบอิ้ง 737-8” เพิ่ม 50 ลำ เป็นการทยอยเปลี่ยนฝูงบินยกฝูง มาเป็นเครื่องบินค่าย “โบอิ้ง” (Boeing) ในช่วง 4 ปีนับจากนี้ ตั้งแต่ปี 2568-2571

.

เฉพาะในปี 2568 จะมีการคืนเครื่องบินเก่า 4 ลำ และรับเครื่องบินโบอิ้ง 737-8 อีก 9 ลำใหม่ในไตรมาส 4 ทำให้ ณ สิ้นปี 2568 เวียตเจ็ทไทยแลนด์จะมีฝูงบินรวม 23 ลำ เพิ่มจาก 18 ลำเมื่อปีที่แล้ว

.

“เรามุ่งขยายฝูงบินสู่เป้าหมาย 50 ลำในปี 2571 เพื่อรองรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเชื่อมต่อเมืองหลัก–เมืองรองในไทยกับเมืองสำคัญทั่วเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เวียดนาม และออสเตรเลีย”

.

เมื่อโฟกัสหลักของเวียตเจ็ทไทยแลนด์นับจากนี้คือการมุ่งขยายเน็ตเวิร์ก “เส้นทางบินระหว่างประเทศ” ซึ่งมี “มาร์จิน” (Margin) สูงกว่าตลาดเส้นทางบินในประเทศ และจะทำให้เวียตเจ็ทไทยแลนด์สามารถทำกำไรต่อเนื่องจากปี 2567 ที่มีกำไรเป็นปีแรกหลังพ้นยุคการระบาดของโควิด-19

.

ขณะที่ภาพรวม “สัดส่วนรายได้” เองก็จะเปลี่ยนไป จากในปีนี้มีรายได้จากเส้นทางบินในประเทศอยู่ที่ 65% และเส้นทางบินระหว่างประเทศมี 35% พอถึงสิ้นปี 2571 สัดส่วนรายได้จากเส้นทางบินในประเทศจะลดลงเหลือ 20% ขณะที่เส้นทางบินระหว่างประเทศจะเพิ่มเป็น 80%

.

ด้านการเติบโตของ “จำนวนผู้โดยสาร” เวียตเจ็ทไทยแลนด์คาดการณ์ว่าในปี 2571 จะมีจำนวนมากกว่า 9 ล้านคน เพิ่มจากปีนี้ที่คาดมี 6.7 ล้านคน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งแบ่งเป็นผู้โดยสารตลาดในประเทศ 4.2 ล้านคน และตลาดระหว่างประเทศ 2.5 ล้านคน โดยตลอดปีนี้น่าจะมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ยเกิน 80%

.

“จากการขยายฝูงบินของเวียตเจ็ทไทยแลนด์ เปิดเส้นทางบินใหม่ๆ ให้ครอบคลุมเน็ตเวิร์กทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของสายการบิน จะช่วยให้เวียตเจ็ทไทยแลนด์เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ที่รุนแรง และสร้างความพร้อมให้ไทยก้าวสู่การเป็นฮับการบินในภูมิภาค นอกจากนี้ยังทำให้มีการจ้างพนักงานคนไทยเพิ่มกว่า 4,000-5,000 ตำแหน่งในอนาคต ครอบคลุมนักบิน พนักงานต้อนรับ พนักงานภาคพื้นดิน และฝ่ายวิศวกรรม จากปัจจุบันเวียตเจ็ทไทยแลนด์มีพนักงานประมาณ 1,300 คน กว่า 98% เป็นคนไทย”

.

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 ปีนับจากนี้หากสถานการณ์ธุรกิจเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ เวียตเจ็ทไทยแลนด์น่าจะขยายบริการเส้นทางบินไปยัง “ตลาดระยะไกล” (Long-haul) ที่สามารถบินยาวได้มากกว่า 7 ชั่วโมงในอนาคต ทั้งนี้มีแผนเปิดเส้นทางบินตรง ภูเก็ต-เพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ในไตรมาส 4 ปี 2569

.

ปิ่นยศ พิบูลสงคราม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ เวียตเจ็ทไทยแลนด์ กล่าวเสริมว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2568 เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ อาทิ เส้นทางกรุงเทพฯ-โซล ในเดือน ต.ค. เส้นทางกรุงเทพฯ-โกลกาตา ในเดือน พ.ย. ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) ในเดือน ธ.ค. เส้นทางกรุงเทพฯ-โอซาก้า (คันไซ) ในเดือน ธ.ค. และเส้นทางกรุงเทพฯ-อาห์เมดาบัด ในเดือน ธ.ค. เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของตลาดเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนเส้นทางบินในประเทศเตรียมเปิด กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ในวันที่ 15 ธ.ค. ทั้งนี้อยู่ระหว่างศึกษาการเปิดเส้นทางบินสู่นาโกย่า และฮ่องกงอีกด้วย

.

“เวียตเจ็ทไทยแลนด์มีการเติบโตด้านธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่รายได้ ปริมาณผู้โดยสาร และเครือข่ายเส้นทางบิน สะท้อนถึงศักยภาพการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นจากผู้โดยสารและคู่ค้า”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต