‘บิ๊กโรงแรม’ จับชีพจรท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง ฝ่าด่านหินยอดต่างชาติ ‘ติดลบ’ ค่าเงินผันผวน

อุตสาหกรรม “ท่องเที่ยวไทย” เผชิญความท้าทายมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2568 จากการชะลอตัวของจำนวน “นักท่องเที่ยวจีน” ที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด และ “การแข่งขัน” จากประเทศคู่แข่งที่สูงขึ้น
.
โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมปรับลดเป้าหมายจำนวน “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เดินทางเข้าประเทศไทยตลอดปี 2568 ให้เท่ากับปี 2567 ที่จำนวน 35.5 ล้านคน อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยบวกจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศจากโครงการ “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” ในช่วงโลว์ซีซัน
:: “ดิ เอราวัณ กรุ๊ป” ปรับเป้ารายได้ปี 68 โต 3-5% ::
อภิญญา งามอภิชน รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย บริษัทฯปรับประมาณการเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมทั้งปี 2568 เป็น 3-5% จากเป้าหมายล่าสุดที่ 6-8% โดยกลุ่มโรงแรมระดับ 5 ดาวจนถึงระดับประหยัด เติบโตในระดับเดียวกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดจากเป้าหมายล่าสุดที่ 3-5% และกลุ่มโรงแรมบัดเจ็ทปรับเป้าหมายจาก 23% เป็น 20% เมื่อเทียบกับปี 2567
.
แม้ว่าจะมีความท้าทายดังกล่าว บริษัทฯยังคงดำเนินกลยุทธ์ผ่านการมุ่งเน้นการขยายพอร์ตโฟลิโอที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มโรงแรมระดับ 5 ดาว ระดับกลาง ระดับประหยัด และระดับบัดเจ็ท (ฮ็อปอินน์) และการขยายโรงแรมไปยังต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในแต่ละประเทศ รวมถึงกลยุทธ์การปรับราคาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแบบเชิงรุก การขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโต ได้แก่ กลุ่มประเทศยุโรป อินเดียและตะวันออกกลาง เป็นต้น และการควบคุมต้นทุนจากการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด
:: ลุยลงทุนโรงแรมบัดเจ็ท หนุนโตระยะยาว ::
บริษัทฯดำเนินการพัฒนาและขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องตามแผนระยะยาวที่วางไว้ โดยมุ่งเน้นการลงทุนทั้งในโรงแรมระดับกลาง ผ่านแผนพัฒนาโรงแรมบริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีพร้อมพงษ์ที่บริษัทฯได้เข้าทำสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว และการปรับปรุงโรงแรมระดับ 5 ดาวถึงชั้นประหยัดที่มีอยู่ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและตลาดอย่างต่อเนื่อง
“นอกจากนี้ยังลงทุนในโรงแรมระดับบัดเจ็ทเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และกำไรที่เกิดจากฐานลูกค้าผู้ใช้บริการทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตที่มีเสถียรภาพในระยะยาว โดย ณ สิ้นไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทฯมีโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศไทยจำนวน 10 แห่ง”
.
:: ครึ่งปีหลังปัจจัยน่ากังวลอื้อ ::
อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังปี 2568 ยังคงมีปัจจัยอื่นที่อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เช่น อัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน ปัญหาพิพาทระหว่างชายแดนไทยและกัมพูชา และปัจจัยความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ จากนโยบายการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งอาจทำให้ “ความต้องการเดินทาง” ปรับตัวลดลง รวมถึงปัจจัย “ความผันผวนของค่าเงิน” และ “การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ” บริษัทฯได้ติดตามปัจจัยเหล่านี้อย่างใกล้ชิดและปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยคำนึงสถานะทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัทฯเป็นสำคัญ
:: “ไมเนอร์” เตรียมพร้อมโรงแรมในยุโรป-เอเชียรับไฮซีซัน ::
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT รายงานต่อ ตลท.ว่า สำหรับแนวโน้มครึ่งหลังปี 2568 ด้วยแผนงานชัดเจนที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศในการดำเนินงาน ความแข็งแกร่งของงบดุล และความคล่องตัวเชิงกลยุทธ์ บริษัทฯ จึงพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืน และสามารถสร้างคุณค่าได้อย่างต่อเนื่องในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง
.
เฉพาะ “ไมเนอร์ โฮเทลส์” เมื่อเข้าสู่ช่วง 6 เดือนหลังของปี 2568 กลุ่มโรงแรมของบริษัทในยุโรปและเอเชียอยู่ในสถานะที่พร้อมรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไตรมาส 3-4 ปี 2568 โดยมียอดการจองห้องพักล่วงหน้าที่แข็งแกร่งรองรับไว้แล้ว
.
ในภูมิภาค “ยุโรป” ความต้องการเดินทางยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง กลุ่มลูกค้าธุรกิจมีอัตราการเติบโตเร็วกว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน ข้อมูลการจองล่วงหน้าชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของรายได้ในช่วง 6 เดือนหลังปี 2568 เทียบกับปีก่อนหน้าในระดับเลขหลักเดียวช่วงต่ำถึงกลาง โดยประมาณ 3 ใน 4 ของการเติบโตดังกล่าวมาจากอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2568 เทียบกับไตรมาส 3 ที่ผ่านมา สะท้อนฐานที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3 ปี 2567 ที่ได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมและงานอีเวนต์จำนวนมาก ด้านผลการดำเนินงานตามภูมิภาค ทั้งกลุ่มลูกค้าเพื่อการพักผ่อนและกลุ่มลูกค้าธุรกิจต่างมีส่วนช่วยส่งเสริมผลประกอบการที่แข็งแกร่งให้กับโรงแรมในสเปน และกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ส่วนในอิตาลี ผลประกอบการโรงแรมยังคงพึ่งพาความต้องการจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจเป็นหลัก
.
ส่วนจุดหมายปลายทางอื่นๆ เช่น “มัลดีฟส์” ยังแสดงให้เห็นถึงยอดการจองล่วงหน้าที่แข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มองหาประสบการณ์ระดับพรีเมียม นอกเหนือจากรายได้จากห้องพักแล้ว รายได้จากอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงรายได้อื่นๆ ของโรงแรมยังมีส่วนช่วยส่งเสริมมุมมองเชิงบวกจากการนำเสนอประสบการณ์พิเศษเฉพาะของไมเนอร์ โฮเทลส์ สำหรับ “ประเทศไทย” การปรับปรุงโรงแรมหลักของบริษัทให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ไฮซีซัน คาดว่าจะช่วยสนับสนุนอัตราค่าห้องเฉลี่ยที่สูงขึ้นได้ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจะชะลอตัวลงก็ตาม
.
:: “แอสเสท เวิรด์” เตรียมเปิด “ลานนาทีค กาแล” ::
วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ เดินหน้า “ขยายพอร์ตโฟลิโอ” สร้างความโดดเด่นให้การท่องเที่ยวของไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมเปิดตัวโครงการคุณภาพ ได้แก่ “ลานนาทีค กาแล” (Lannatique Kalare) จุดหมายปลายทางแห่งศิลปวัฒนธรรมล้านนารูปแบบใหม่ใจกลาง “เชียงใหม่” ควบคู่กับการบริหารโครงสร้างทางการเงินอย่างแข็งแกร่ง และการควบคุมต้นทุนทางการเงินอย่างมีวินัย โดยคงความเป็นผู้นำด้านโครงสร้างทางการเงินที่มั่นคงที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมรักษาวินัยทางการเงินในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดความเสี่ยง เสริมความยืดหยุ่นในการลงทุน และรองรับการเติบโตระยะยาวอย่างมั่นคง
.
ทั้งนี้บริษัทฯ ยังได้รับแรงสนับสนุนเชิงบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ “เที่ยวไทย คนละครึ่ง” ซึ่งช่วยกระตุ้นดีมานด์ของนักท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะโรงแรมในหัวหินและพัทยาที่ได้รับความนิยมสูงสุด
.
ขณะเดียวกันความร่วมมือกับ “พันธมิตรระดับโลก” ที่มีเครือข่ายนักท่องเที่ยวคุณภาพกว่า 710 ล้านคนทั่วโลก ยังช่วยเพิ่มสัดส่วนการจองตรง (Direct Booking) สูงถึง 70% ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับยอดจองของโรงแรมในเครือ AWC โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ เชียงใหม่ สมุย กระบี่ และพัทยา ที่มียอดจองล่วงหน้าเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า