จากโลคัลสู่เวิลด์คลาส! ‘Young Designer 2025’ ดันผ้าไทยไปรันเวย์

พลังของคนเจนใหม่กำลังจะถูกเล่าขานผ่านผืนผ้า เมื่อเวทีแห่งปี Young Designer 2025 เปิดฉากอย่างเป็นทางการพร้อมปฏิบัติการปลุกตำนานผ้าไทยให้กลับมามีชีวิตชีวาในวิถีแบบ Urban ที่ทั้งเท่และท้าทาย สานต่อแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สู่รันเวย์0 กระทรวงมหาดไทย ได้จุดประกายไฟให้วงการแฟชั่นไทยอีกครั้ง กับการเปิดตัว “โครงการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ประจำปี 2568 หรือ Young Designer 2025” เวทีที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การแข่งขัน แต่คือพื้นที่สำหรับดีไซเนอร์เจเนอเรชั่นใหม่ที่จะได้ปลดปล่อยศักยภาพ พลิกโฉมมรดกสิ่งทอของชาติให้กลายเป็นแฟชั่นไอเท็มสุดชิคที่สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อสานต่อแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมุ่งมั่นยกระดับผ้าไทยให้สอดรับกับยุคสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
:: จุดบรรจบมรดกทางวัฒนธรรมกับแฟชั่นร่วมสมัย ::
ปรากฏการณ์ของ Young Designer 2025 ในปีนี้ร้อนแรงกว่าที่เคย ด้วยยอดผู้สมัครสูงถึง 735 รายจากทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวและความปรารถนาของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเชื่อมต่องานฝีมืออันประณีตของช่างทอในชุมชนเข้ากับสไตล์ที่สะท้อนตัวตนของพวกเขา เวทีนี้จึงเป็นมากกว่าการประกวด แต่คือการสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่งให้กับวงการแฟชั่นและหัตถกรรมไทย
.
อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของโครงการฯ ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2568 ณ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ ว่า “สิ่งที่น่ายินดี คือ ทุกวันนี้เราจะเห็นผู้ประกอบการที่เป็นผู้เข้าแข่งขันหน้าใหม่ผ่านเข้ารอบมาถึงรอบสุดท้ายมากขึ้น เวทีนี้คือจุดเริ่มต้นของประเทศไทยในการสร้าง Young Designer ต้องขอขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทีมดีไซเนอร์ชั้นนำของประเทศ ทุกท่านคือคณะทำงานที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุกที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ให้กับประเทศไทย เพื่อจารึกให้คนไทยได้มีอาชีพ มีรายได้ และพัฒนาตนเองสู่สากลอย่างยั่งยืน”
:: กองทัพกูรูแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย ::
หัวใจสำคัญที่ทำให้โครงการนี้แตกต่างและลุ่มลึก คือการรวมตัวของเหล่ากูรูแฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทย ที่จะมาทำหน้าที่เป็นเมนเทอร์ให้คำปรึกษาตลอดทั้งโครงการ นำโดย อารยา อินทรา ที่ปรึกษาและสไตลิสต์ผู้คร่ำหวอด, ศิริชัย ทหรานนท์ แห่งแบรนด์ THEATRE ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย, ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ ISSUE ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ที่ปรึกษาโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” พวกเขาไม่ได้มาเพื่อตัดสิน แต่มาเพื่อมอบ “วิชชาลัยผ้าเคลื่อนที่” ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่แก่นแท้ของผ้าไทยไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์ตลาดสากล
.
อารยา อินทรา ได้เผยถึงความเข้มข้นของการแข่งขันในปีนี้ว่า “ปีนี้มีผู้สนใจสมัครเป็น Young Designer 2025 มาถึง 735 คน ตั้งแต่อายุ 12 ปีถึง 64 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำในการต่อยอด โดยผู้แข่งขันจะต้องตอบโจทย์คำว่า “สนุก” ให้ได้ และสะท้อนเสน่ห์ความเป็นตนเอง ที่มีทั้งความเป็น Fashion และ Wearable เพื่อให้ได้คะแนนจากกรรมการฝั่งดีไซเนอร์ และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย” ซึ่งหมายความว่าผลงานที่โดดเด่นจะต้องสร้างสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดและความสามารถในการสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน
.
:: จากภูมิภาคสู่ระดับประเทศ ::
เส้นทางการเฟ้นหา Young Designer 2025 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยจะคัดเลือกผู้สมัครจาก 735 ราย ให้เหลือ 94 ราย เพื่อเข้าสู่การแข่งขันในระดับภูมิภาคทั่วประเทศ ตั้งแต่ภาคเหนือที่เชียงใหม่, ภาคใต้ที่สงขลา, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อุดรธานี ไปจนถึงภาคกลางที่นนทบุรี ก่อนที่เหล่าผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้ประชันฝีมือกันในรอบชิงชนะเลิศ ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 28 ตุลาคม 2568 ณ สุราลัยฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร
สำหรับรางวัลแห่งความสำเร็จนั้น นอกจากเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 บาทแล้ว สิ่งล้ำค่าที่สุดคือโอกาสที่ผู้ชนะเลิศจะได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในงาน Silk Festival ช่วงปลายปี 2568 ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดและเป็นใบเบิกทางสู่วงการแฟชั่นระดับประเทศอย่างแท้จริง
.
เวที ‘Young Designer 2025’ จึงไม่ใช่แค่การประกวดออกแบบเสื้อผ้า แต่คือการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมครั้งสำคัญ ที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า “ผ้าไทย” ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในพิพิธภัณฑ์ แต่พร้อมที่จะโลดแล่นไปบนทุกรันเวย์และสตรีทแฟชั่นทั่วโลก ด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่พร้อมจะเล่าเรื่องราวบทต่อไปของตำนานผ้าไทยให้สนุกยิ่งกว่าเดิม

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต