‘ไทย’ หมุดหมายกองถ่ายคอนเทนต์โลก ผู้ประกอบการอ้อนสิทธิประโยชน์เพิ่ม

แม้ไทยขึ้นแท่นประเทศยอดฮิตที่กองถ่ายทำคอนเทนต์ หนัง ซีรีส์ โฆษณา ยกกองมาปักหลักถ่ายทำ MPA เน็ตฟลิกซ์ลงทุน ดีสนีย์ พลัส ตบเท้าลงทุนมหาศาล แต่ผู้ประกอบการไทยยังขาดเงินทุน และสิทธิประโยชน์ที่ต้องการ
.
สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา-สำนักงานเอเชียแปซิฟิก (Motion Picture Association – Asia Pacific) จัดงาน “Thailand’s Success Stories” เปิดเวทีให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยและระดับโลก เจ้าของแพลตฟอร์มสตรีมมิง มาแชร์มุมมอง รวมถึงข้อเรียกร้องถึงภาครัฐ ในการผลักดันไทย ก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของกองถ่ายภาพยนตร์ ซีรีส์ โฆษณา ฯ จากทั่วทุกมุมโลก สร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ
.
สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา-สำนักงานเอเชียแปซิฟิก (Motion Picture Association – Asia Pacific) จัดงาน “Thailand’s Success Stories” เปิดเวทีให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยและระดับโลก เจ้าของแพลตฟอร์มสตรีมมิง มาแชร์มุมมอง รวมถึงข้อเรียกร้องถึงภาครัฐ ในการผลักดันไทย ก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของกองถ่ายภาพยนตร์ ซีรีส์ โฆษณา ฯ จากทั่วทุกมุมโลก สร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ
.
หากมองความสำเร็จของ K-Content หรือคอนเทนต์จากประเทศเกาหลีใต้ผ่านกระแส Hallyu ที่เนื้อหาซีรีส์ หนัง เรียลลิตี ฯ ผงาดในตลาดโลก ยิ่งกว่านั้นการสนับสนุนจากภาครัฐ กลายเป็น “กรณีศึกษา” ให้นานาประเทศเจริญรอยตามได้
.
ปี 2564 อุตสาหกรรมคอนเทนต์เกาหลีใต้สร้างมูลค่าส่งออก 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 4.21 แสนล้านบาท ภายในปี 2570 ยังตั้งเป้าส่งออกคอนเทนต์แตะ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 8.5 แสนล้านบาท
.
มองกลับมาประเทศไทย ผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยและต่างประเทศ เห็นพ้องถึงศักยภาพการเติบโต แต่อีกด้านก็มีอุปสรรค
.
เออร์มิลา เวนูโกปาลัน ประธานและกรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา(MPA) ฉายภาพว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงในการเป็นหมุดหมายและสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์หรือหนัง รวมถึงซีรีส์ โฆษณา ฯ ระดับโลก โดยปีที่ผ่านมาคอนเทนต์กว่า 353 เรื่องถ่ายทำในไทย และคาดการณ์ปี 2568 จะทะลุ 500 เรื่อง
.
ขณะที่มูลค่าการลงทุนของสมาชิก MPA ที่ยกกองมาถ่ายทำหนัง ซีรีส์ในไทยตั้งแต่ปี 2565-2567 มีมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการกระตุ้นและสร้างมูลค่าเศรษฐกิจไทยได้อย่างดี ทว่า การที่อุตสาหกรรมคอนเทนต์จะเติบโตอย่างยังยื่น “แค่เงินทุนอย่างเดียวไม่พอ” แต่ต้องมีการเพิ่มทักษะ ขีดความสามารถของคน มีสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ รวมถึงกฎหมายที่เอื้อ การต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ ฯ จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการท่องเที่ยวไทยได้มากขึ้น
.
แชงการี กิรุปปาลินี ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า เน็ตฟลิกซ์มีหลักการทำงานเดียวกันทั้งโลกไม่ว่าจะไทยหรือในสหรัฐกับงานความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้คอนเทนต์ท้องถิ่นประเทศนั้นๆ ได้เชื่อมกับคนดูทั่วโลก
.
เน็ตฟลิกซ์ เข้าดำเนินธุรกิจในไทยเกือบ 10 ปี มีการลงทุนในนักสร้างคอนเทนต์ในประเทศหรือโลคัล ครีเอเตอร์ระหว่างปี 2564-2567 มูลค่าราว 200 ล้านดอลลาร์ เกิดการจ้างงาน 1.3 หมื่นคน และสร้างเศรษฐกิจมหาศาล ไม่เพียงตอนถ่ายทำหนัง ซีรีส์ แต่หลังจบ ยังมีกิจกรรมต่อยอดด้วย เช่น ซีรีส์ “สืบสันดาน” เมื่อสถานที่ถ่ายทำมีการจัดแพ็คเกจใช้ชีวิตแบบเศรษฐีตามรอยซีรีส์ เป็นต้น
.
นอกจากนี้ คอนเทนต์จากไทย ถูกนำเสนอสู่สายตาคนดูบนเน็ตฟลิกซ์กว่า 750 ล้านชั่วโมง เช่น สาธุ สงครามส่งด่วน
.
ทว่า ในการผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยก้าวไปข้างหน้า แนะภาครัฐให้ความสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ส่งเสริมการผลิตคอนเทนต์ในประเทศด้วยการให้สิทธิประโยชน์กองถ่ายไทย นอกเหนือกองถ่ายจากต่างประเทศ 2.กฎหมายการจัดเรทรับชมคอนเทนต์ และ3.เพิ่มขีดความสามารถของคนรับการไหลเข้ามาของกองถ่ายจากต่างประเทศ
.
วรรณฤดี พงษ์สิทธิ์ศักดิ์ โปรดิวเซอร์ ภาพยนตร์หลานม่า และ ซีรีส์สงครามส่งด่วน กล่าวว่า จีดีเอช สร้างหนังมา 20 ปี เดิมโฟกัสหนังไทยเป็นหลัก แต่ปัจจุบันต้องการก้าวไปสู่ระดดับโลกมากขึ้น จึงมีการทำงานร่วมกับ “เน็ตฟลิกซ์” เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ระดับโลก รวมถึงได้งบประมาณสนับสนุน เช่น ซีรีส์สงครามส่งด่วน ใช้เงินทุนร้อยล้านบาท หากเป็นคอนเทนต์ไทยสเกลจะใหญ่มาก แต่ระดับโลกถือว่าเล็ก
.
ทั้งนี้ อุปสรรคใหญ่ของการสร้างคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก คือ “เงินทุน” จึงต้องการให้ “ภาครัฐ” ทำงานร่วมกับเอกชน และหาแนวทางสนับสนุนมากยิ่งขึ้น
.
“10 ปีแรกเราไม่เก่ง ไม่โทษเรื่องงบลงทุน เพราะคิดบทไม่เก่งจริงๆ พอเราคิดเก่ง ติดปัญหาคืองบ สิ่งนี้พิสูจน์หลายครั้ง เช่น ไปถ่ายฉลากเกมส์โกงที่ออสเตรเลีย มีทุนอยู่ได้ 2-3 วันเท่านั้น ถ่ายทำ ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน ทีมงานเก่งมาก แต่ค่าตัวแพงกว่าไทย 5 เท่า”
.
ค็อด สตรูแสยง ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทีซิกส์ตี้ซิกส์ สตูดิโอ กล่าวว่า หากต้องการให้อุตสาหกรรมคอนเทนต์เติบโตกว่านี้ ต้องเลิกพึ่งเงินอุดหนุนจากรัฐ ผู้ผลิตต้องเปลี่ยนมุมมอง ให้ผลิตผลงานไปสู่ระดับสากล ต้องการเห็นทิศทางอุตสาหกรรมเป็นแบบนี้ เพราะโลกอาจมีอุปสรรคการค้า เช่น ทรัมป์ออกนโยบายตั้งกำแพงภาษี ห้ามถ่ายภาพยนตร์นอกสหรัฐ เป็นต้น

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

3 แม่ทัพ ‘FAB’ อวดโฉมใหม่ ‘Santa Fe’ ปั้นแฟล็กชิปร้านแรกใจกลางสยามช0