ร้านอาหารปี 68 เข้าโหมด ‘ปรับโครงสร้าง’ ‘ผู้ชนะ’ ต้องแตกต่าง ฝ่าสงครามราคา
แม้การแข่งขันจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในสังเวียนธุรกิจ ทว่า ปี 2568 “ร้านอาหาร” แสนล้านบาท เห็นการห้ำหั่นกันด้วย “สงครามราคา” ค่อนข้างหนักหน่วง โดยเฉพาะหมวดหมู่ชาบู สุกี้ ฯลฯ
.
“ซีอาร์จี” หนึ่งในยักษ์ใหญ่ร้านอาหารมีแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอจำนวนมากกว่า 20 แบรนด์ เช่น เคเอฟซี มิสเตอร์โดนัท อานตี้ แอนส์ โอโตยะ เปปเปอร์ลันช์ ฯลฯ มีร้านให้บริการกว่า 1,400 สาขา มองตลาดร้านอาหารโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 จะปรับตัวดีขึ้น
ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ปจำกัด (CRG) มองภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไตรมาส 4 จะเติบโตได้ โดยมีแรงสนับสนุนจากการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ การขยายสาขา ผู้ประกอบการเดินหน้าสร้างสีสัน และความคึกคักให้ตลาด รับกับช่วงเทศกาลหรือ Festive และ ร้านอาหารในศูนย์การค้า และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะได้รับอานิสงส์จากฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซันผนวกเข้ามาด้วย
.
นอกจากนี้ ภาพใหญ่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการคนละครึ่งพลัส เป็นส่วนสำคัญในการปลุกตลาด สร้างบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคช่วงปลายปีด้วย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ดังนั้น เมื่อกำลังซื้อในตลาดโดยรวมฟื้นตัว ย่อมส่งผลบวกต่อจำนวนคนหรือทราฟฟิกเข้าไปใช้บริการในศูนย์การค้า รวมถึงร้านอาหารในเครือซีอาร์จีเช่นกัน
ข้อมูลจาก Kresearch ประเมินมูลค่าตลาดร้านอาหารมีมูลค่าราว 5.62 แสนล้านบาท โตประมาณ 3% แต่เมื่อเจาะเฉพาะร้านเครื่องดื่มมูลค่า 8.42 หมื่นล้านบาท คาดเติบโต 1.9% โดยร้านริมทางหรือ Street Food และร้านบริการแบบจำกัดหรือให้บริการน้อย (limited-service) ขยายตัวดีกว่าร้านที่พนักงานให้บริการเต็มรูปแบบ (full-service) ส่วนข้อมูลจากสมาคมภัตตาคารไทย คาดการณ์ธุรกิจร้านอาหารจะเติบโต 2.8% เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนตัว และต้นทุนผู้ประกอบการสูง เป็นปัจจัยท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจ
.
“ภาพรวมกำลังซื้อในประเทศยังเปราะบาง แต่ไตรมาส 4 ธุรกิจร้านอาหารได้แรงส่งจากไฮซีซัน การท่องเที่ยว เทศกาลช่วงปลายปี ทำให้ทราฟฟิกร้านในทำเลศูนย์การค้าและเดสทิเนชันท่องเที่ยวเด่นกว่าพื้นที่รอง”
.
ด้านการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารยังมีสูงทั้งจาก “ผู้เล่นรายเดิม” และ “รายใหม่” โดยผู้เล่นที่มีความสามารถในการปรับตัวสูง จะมุ่งสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างด้วยข้อมูลลูกค้า และเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการตลาดเชิงรุก รวมถึงระบบสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า(CRM ให้ตอบโจทย์พฤติกรรม ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
.
“ซีอาร์จี” วางหมากรบการตลาดไตรมาส 4 ลุยแคมเปญ “The Season of Happiness” ผลักดันการเติบโตทุกแบรนด์ในเครือ ภายใต้แนวคิด เติมความสุขทุกมื้อช่วงปลายปี ประกอบด้วย 1.เมนูใหม่สร้างกระแส (New Product Seasonal Menu) เช่น อานตี้ แอนส์ เสิร์ฟเมนูใหม่ Extra Long Cheese Dog Pretzel โอโตยะ โอกิ แบรนด์ใหม่รุกตลาดร้านชาบู และสุกียากี้ พรีเมียม การผนึกพันธมิตรเสริมแกร่ง(Co-Promotion Partner Ecosystem)อย่าง อานตี้ แอนส์ จับมือนมตรามะลิ ออกเมนู Mali Milk Series และ แคมเปญส่งเสริมการตลาดแบบ Omnichannel หนุนช่องทางเดลิเวอรี และแคมเปญส่งเสริมช่องทาง O2O เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามารับประทานอาหารที่หน้าร้าน เป็นต้น
รวมถึงยกทัพ 20 แบรนด์ในเครือ เช่น มิสเตอร์ โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์, ชาบูตง ราเมน ร่วมโครงการ “เที่ยวดี มีคืน” สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีสูงสุด 1.5 เท่า ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-15 ธ.ค.2568
.
ปี 2568 หลากวงการพูดถึงการสิ้นสุดหรือ “อวสานต่างๆ” รวมถึง “อวสานร้านอาหาร” มีผู้ประกอบการทยอยปิดตัวลง ทว่า “ซีอาร์จี” มองว่าตลาดร้านอาหารไม่ได้สิ้นสุด หากอยู่ในช่วง “การปรับโครงสร้างใหม่” หรือ Restructure Phase เพื่อเข้าสู่ “การเติบโตเชิงคุณภาพ” (Quality Growth) มากกว่าเดิม และผู้ประกอบการที่เข้าใจผู้บริโภค ใช้ข้อมูลขับเคลื่อนการตลาด (Data-driven marketing)และควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นผู้ยืนระยะได้ในระยะยาว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้