วู้ดดี้' โดน "ทัวร์ลง" หลังปล่อยทีเซอร์รายการ "นมไทยส่วนมากไม่ใช่นมแท้ มันคือนมผงผสม"
พวกเราชาววงเล่าฯ เห็นดราม่าล่าสุดที่เพิ่งระเบิดไปรึยัง? บอกเลยว่าสะเทือนวงการนมวัวไทยแบบสุดๆ เมื่อ 'วู้ดดี้' โดน "ทัวร์ลง" หนักมาก หลังปล่อยทีเซอร์รายการใหม่ที่ไปแตะประเด็น "นมไทย"
.
ในคลิปตัวอย่าง มันมีประโยคเด็ดที่ว่า "นมในไทย ส่วนมากไม่ใช่นมแท้ มันคือนมผงผสม..." แถมยังขยี้ต่อว่า "บางกล่องอาจไม่เคยแตะวัวจริงเลย" โอ้โห! แค่นั้นแหละ ชาวเน็ตสายดื่มนม นักวิชาการ หรือแม้แต่อาจารย์สายวิทย์อย่าง อ.เจษฎา ก็ออกมาเบรกกันหัวทิ่ม!
.
อ.เจษฎา และผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ออกมาอธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า เฮ้ย! ใจเย็นๆ ตลาดนมไทยมันมี 2 แบบหลัก ๆ
.
น้ำนมโคสดแท้ 100%...อันนี้คือนมสดจริง ๆ รีดจากแม่วัวแล้วเอามาฆ่าเชื้อ บรรจุกล่องเลย อย่างแบรนด์ที่เราคุ้นเคย (เช่น วัวแดง ไทย-เดนมาร์ค, หนองโพ, จิตรลดา) เค้าก็เขียนบอกชัดเจนข้างกล่อง
.
นมคืนรูป (Reconstituted Milk)...อันนี้คือการเอานมผงมาผสมน้ำกลับให้เป็นนมอีกครั้ง ซึ่งมันก็ "ไม่ผิดกฎหมาย" เค้าก็ทำกันทั่วโลก และก็ต้องระบุข้างกล่องเหมือนกัน มักจะใช้ในนมปรุงแต่งรสชาติต่าง ๆ
.
ดราม่ามันเลยเกิดเพราะคลิปดันไป "เหมารวม" ว่านมไทยส่วนใหญ่เป็นแบบที่ 2 ซะงั้น! งานนี้เลยกลายเป็นการด้อยค่าอุตสาหกรรมนมของเกษตรกรไทยไปโดยปริยาย
.
ทำไมเรื่องถึง "บานปลาย" ขนาดนี้? เพราะนี่ไม่ใช่ตลาดไก่กา! รู้มั้ยว่าตลาด "นมพร้อมดื่ม" ในไทยปี 2566 เนี่ย มูลค่าสูงถึง 34,993 ล้านบาท! (ข้อมูลจาก NFI) แถมยังโตขึ้น 7.3% อีกต่างหาก
.
นี่คือ "สงคราม" ของจริง! เจ้าตลาดอย่าง MEIJI ถือส่วนแบ่งอยู่ 15.1% ตามมาด้วย FOREMOST ที่ 13.9% และ THAI-DENMARK (วัวแดง) ที่ 13.1% (ข้อมูลปี 2567) เค้าสู้กันดุเดือดในตลาดที่ใหญ่ขนาดนี้ การที่มีคนดังออกมาพูดเหมือน "ฉีดสเปรย์สีดำ" ใส่ทั้งอุตสาหกรรม มันเลยไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่กระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและรายได้มหาศาลของผู้ประกอบการ
.
แน่นอนว่าพอทัวร์ลงหนักขนาดนี้ วู้ดดี้ก็ต้องรีบออกมา "สับสวิตช์" ประกาศระงับคลิปตัวนั้นทันที พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาด้อยค่า แค่อยากให้คน "ตั้งคำถาม" กับสิ่งที่กิน และสัญญาว่าจะไปเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาคุยในตอนพิเศษ...ก็ถือว่าเป็นการแก้เกมที่รวดเร็ว แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะกู้ศรัทธากลับมายังไง
.
เคสนี้คือบทเรียนการตลาดและ PR ชั้นดีเป็นตัวอย่างคลาสสิกของ "Content Verification Failure" หรือพลาดในการตรวจสอบข้อมูลก่อนปล่อยคอนเทนต์ การพยายามสร้าง "Shock Value" (อ้างว่าเป็นนมผง) เพื่อดึงดูดคนดู แต่ดันไปขัดแย้งกับ "Consumer Truth" (ความจริงที่ผู้บริโภครับรู้ เช่น คนไทยรู้ว่าวัวแดงคือนมสดจากฟาร์ม)
.
ผลลัพธ์คือการพังทลายของความน่าเชื่อถือทันที ในยุคที่ข้อมูลท่วมท้น ถ้า "อินฟลูฯ" ไม่ทำการบ้านให้ดีพอ และโดน "ผู้เชี่ยวชาญตัวจริง" ออกมาตบหน้ากลางสี่แยกแบบนี้ มันก็เจ็บหนัก แถมยังเป็นการสร้างบาดแผลให้แบรนด์ตัวเอง แทนที่จะสร้างบทสนทนาที่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ด้วย
.
#วงเล่าการตลาด #การตลาดย่อยง่าย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้