วู้ดดี้' โดน "ทัวร์ลง" หลังปล่อยทีเซอร์รายการ "นมไทยส่วนมากไม่ใช่นมแท้ มันคือนมผงผสม"

พวกเราชาววงเล่าฯ เห็นดราม่าล่าสุดที่เพิ่งระเบิดไปรึยัง? บอกเลยว่าสะเทือนวงการนมวัวไทยแบบสุดๆ เมื่อ 'วู้ดดี้' โดน "ทัวร์ลง" หนักมาก หลังปล่อยทีเซอร์รายการใหม่ที่ไปแตะประเด็น "นมไทย" 
.
ในคลิปตัวอย่าง มันมีประโยคเด็ดที่ว่า "นมในไทย ส่วนมากไม่ใช่นมแท้ มันคือนมผงผสม..." แถมยังขยี้ต่อว่า "บางกล่องอาจไม่เคยแตะวัวจริงเลย" โอ้โห! แค่นั้นแหละ ชาวเน็ตสายดื่มนม นักวิชาการ หรือแม้แต่อาจารย์สายวิทย์อย่าง อ.เจษฎา ก็ออกมาเบรกกันหัวทิ่ม!
.
อ.เจษฎา และผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็ออกมาอธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า เฮ้ย! ใจเย็นๆ ตลาดนมไทยมันมี 2 แบบหลัก ๆ
.
น้ำนมโคสดแท้ 100%...อันนี้คือนมสดจริง ๆ รีดจากแม่วัวแล้วเอามาฆ่าเชื้อ บรรจุกล่องเลย อย่างแบรนด์ที่เราคุ้นเคย (เช่น วัวแดง ไทย-เดนมาร์ค, หนองโพ, จิตรลดา) เค้าก็เขียนบอกชัดเจนข้างกล่อง
.
นมคืนรูป (Reconstituted Milk)...อันนี้คือการเอานมผงมาผสมน้ำกลับให้เป็นนมอีกครั้ง ซึ่งมันก็ "ไม่ผิดกฎหมาย" เค้าก็ทำกันทั่วโลก และก็ต้องระบุข้างกล่องเหมือนกัน มักจะใช้ในนมปรุงแต่งรสชาติต่าง ๆ
.
ดราม่ามันเลยเกิดเพราะคลิปดันไป "เหมารวม" ว่านมไทยส่วนใหญ่เป็นแบบที่ 2 ซะงั้น! งานนี้เลยกลายเป็นการด้อยค่าอุตสาหกรรมนมของเกษตรกรไทยไปโดยปริยาย
.
ทำไมเรื่องถึง "บานปลาย" ขนาดนี้? เพราะนี่ไม่ใช่ตลาดไก่กา! รู้มั้ยว่าตลาด "นมพร้อมดื่ม" ในไทยปี 2566 เนี่ย มูลค่าสูงถึง 34,993 ล้านบาท! (ข้อมูลจาก NFI) แถมยังโตขึ้น 7.3% อีกต่างหาก
.
นี่คือ "สงคราม" ของจริง! เจ้าตลาดอย่าง MEIJI ถือส่วนแบ่งอยู่ 15.1% ตามมาด้วย FOREMOST ที่ 13.9% และ THAI-DENMARK (วัวแดง) ที่ 13.1% (ข้อมูลปี 2567) เค้าสู้กันดุเดือดในตลาดที่ใหญ่ขนาดนี้ การที่มีคนดังออกมาพูดเหมือน "ฉีดสเปรย์สีดำ" ใส่ทั้งอุตสาหกรรม มันเลยไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่กระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและรายได้มหาศาลของผู้ประกอบการ
.
แน่นอนว่าพอทัวร์ลงหนักขนาดนี้ วู้ดดี้ก็ต้องรีบออกมา "สับสวิตช์" ประกาศระงับคลิปตัวนั้นทันที พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาด้อยค่า แค่อยากให้คน "ตั้งคำถาม" กับสิ่งที่กิน และสัญญาว่าจะไปเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาคุยในตอนพิเศษ...ก็ถือว่าเป็นการแก้เกมที่รวดเร็ว แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะกู้ศรัทธากลับมายังไง
.
เคสนี้คือบทเรียนการตลาดและ PR ชั้นดีเป็นตัวอย่างคลาสสิกของ "Content Verification Failure" หรือพลาดในการตรวจสอบข้อมูลก่อนปล่อยคอนเทนต์ การพยายามสร้าง "Shock Value" (อ้างว่าเป็นนมผง) เพื่อดึงดูดคนดู แต่ดันไปขัดแย้งกับ "Consumer Truth" (ความจริงที่ผู้บริโภครับรู้ เช่น คนไทยรู้ว่าวัวแดงคือนมสดจากฟาร์ม)
.
ผลลัพธ์คือการพังทลายของความน่าเชื่อถือทันที ในยุคที่ข้อมูลท่วมท้น ถ้า "อินฟลูฯ" ไม่ทำการบ้านให้ดีพอ และโดน "ผู้เชี่ยวชาญตัวจริง" ออกมาตบหน้ากลางสี่แยกแบบนี้ มันก็เจ็บหนัก แถมยังเป็นการสร้างบาดแผลให้แบรนด์ตัวเอง แทนที่จะสร้างบทสนทนาที่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ด้วย
.
#วงเล่าการตลาด #การตลาดย่อยง่าย

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต