ถอดกลยุทธ์ ‘ไทยกูลิโกะ’ รับมือเมกะเทรนด์สุขภาพ ชู DNA 100 ปี เพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์

ถอดกลยุทธ์ “ไทยกูลิโกะ” รับมือเมกะเทรนด์สุขภาพ ชู DNA 100 ปี เพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์เดิม-แตกไลน์สินค้าใหม่ มอบสุขภาพดีคู่ความอร่อย
.
เทรนด์ “ใส่ใจสุขภาพ” ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งใน “เมกะเทรนด์สำคัญ” ที่กำลังหล่อหลอมทิศทางของตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม ความต้องการของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ จากที่เคยมองหาเพียงรสชาติและความสะดวกสบาย วันนี้ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ที่ใส่ใจวิถีชีวิตที่ยั่งยืนขึ้น และผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จนแบรนด์สินค้าในหลายอุตสาหกรรมต่างเร่งปรับตัวเพื่อเข้ามาจับตลาดนี้
.
สำหรับ “ไทยกูลิโกะ” ความใส่ใจเรื่องสุขภาพไม่ใช่กลยุทธ์ชั่วคราว แต่เป็น “จุดเริ่มต้น” และเป็น DNA ของแบรนด์มาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทแม่ในญี่ปุ่นเมื่อกว่า 100 ปีก่อน และสืบสานต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
.
นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด กล่าวว่า จุดยืนเรื่องสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญของ กูลิโกะ มาตั้งแต่วันแรก ไม่ว่าจะเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ที่มาจากคำว่า “ไกลโคเจน” ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย หรือผลิตภัณฑ์แรกของบริษัทฯ ที่ออกแบบมาเพื่อให้คุณค่าทางโภชนาการในรูปแบบที่ชวนให้สนุกสนาน ทั้งหมดคือรากฐานที่ถูกส่งต่อมาจาก ริอิจิ เอซากิ ผู้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1922 และต่อยอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ภายใต้พันธกิจ “Healthier days, Wellbeing for life” และวิสัยทัศน์ในการส่งมอบ “Great Taste and Good Health” เพื่อส่งต่อคุณค่าด้านสุขภาพควบคู่ความอร่อยในทุกวันของผู้บริโภค
.
ท่ามกลาง เทรนด์สุขภาพ ที่กลายเป็น “กระแสหลัก” ไทยกูลิโกะ ยังคงยึดมั่นในพันธกิจและวิสัยทัศน์ในการสร้างคุณค่าผ่านผลิตภัณฑ์ที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ จึงเดินหน้ากลยุทธ์ใน 2 มิติหลัก ได้แก่
• การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดั้งเดิม ให้สอดคล้องกับความใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์หลักอย่าง ป๊อกกี้ (Pocky) ที่บริษัทปรับปรุงสูตรให้มีใยอาหาร หรือ Fiber มากขึ้น ผลิตภัณฑ์กลุ่ม ป๊อกกี้ครัช ที่เลือกใช้ธัญพืชหลายชนิดหรือ Multigrain มาทำแท่งบิสกิต รวมถึงใช้วัตถุดิบคุณภาพจากธรรมชาติ เช่น ชิ้นผลไม้แท้ 100%
• การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยนำแบรนด์กูลิโกะ อัลมอนด์ โคกะ (Glico Almond Koka) นมอัลมอนด์ยอดขายอันดับ 1 ในญี่ปุ่น (ที่มา: INTAGE SRI Almond Milk Category Value Sale 2018 – 2024) เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ชูจุดเด่นการเป็นนมจากพืชที่พัฒนาด้วยงานวิจัยอย่างพิถีพิถัน เพื่อมอบคุณค่าทางโภชนาการของอัลมอนด์ในรสสัมผัสที่นุ่มละมุน และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ มีให้เลือก 4 รสชาติ เพื่อรองรับความชอบของผู้บริโภคที่หลากหลาย
.
นางสาวปุณฑรีก์ อรรถยุติ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มงานการตลาด บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด กล่าวว่า ตลาดนมจากพืช (Plant-based milk) ในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในช่วง 2 – 3 ปีล่าสุด โดยในช่วง ม.ค. – ก.ย.ของปี 2568 มีอัตราการเติบโตสูงถึง 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สะท้อนถึงกระแสสุขภาพที่มาแรงทั่วโลก ทำให้ผู้บริโภคหันมามองหาทางเลือกโปรตีนจากพืชมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
“โดยเฉพาะ นมอัลมอนด์ ที่ถือเป็นหนึ่งในตัวชูโรงหลักของบรรดานมจากพืช เพราะมีทั้งตลาดกลุ่ม B2C ที่แบรนด์ขายสินค้าไปให้ผู้บริโภคโดยตรง และตลาด B2B ที่แบรนด์ขายนมอัลมอนด์ไปให้กับร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ต่างๆ เพื่อใช้ผสมในเมนูเครื่องดื่ม ที่ต้องการเน้นเรื่องสุขภาพ โดย ไทยกูลิโกะ เดินหน้าส่ง กูลิโกะ อัลมอนด์ โคกะ เจาะทั้งตลาด B2C และ B2B เพื่อให้สามารถส่งมอบความอร่อยและสุขภาพที่ดีแก่ผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม”
.
• ในจังหวะที่ตลาดกำลังเติบโต กูลิโกะ อัลมอนด์ โคกะ เข้ามาตอบโจทย์ด้วยจุดแข็งด้านรสชาติที่กลมกล่อม ดื่มง่าย จนกลายเป็นแบรนด์นมอัลมอนด์ ยอดขายอันดับ 1 จากญี่ปุ่น และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่กับมาตรฐานการผลิตจากญี่ปุ่นที่เข้มงวด ผลิตภัณฑ์นี้จึงสามารถสร้างความแตกต่างและขยายฐานผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว กลายเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ตอกย้ำภาพลักษณ์ของไทย กูลิโกะ ในฐานะแบรนด์ที่เข้าใจและก้าวทันเทรนด์สุขภาพยุคใหม่
.
ไทยกูลิโกะ พร้อมก้าวสู่ความสำเร็จด้วยนวัตกรรมด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Wellness) โดยอาศัยกระแสเทรนด์สุขภาพที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จนี้มีรากฐานจากความมุ่งมั่นของบริษัทที่ยึดมั่นในเรื่องสุขภาพมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นมรดกที่ฝังอยู่ใน DNA ของกูลิโกะตั้งแต่วันแรก สำหรับกูลิโกะแล้วการร่วมขับเคลื่อนเทรนด์สุขภาพไม่ใช่การเปลี่ยนทิศทาง แต่คือ “การกลับคืนสู่จุดเริ่มต้น” ของแบรนด์ และมรดกนี้เองที่กลายเป็นหนึ่งในพลังสำคัญในการนำพาแบรนด์ให้เติบโตเคียงข้างผู้บริโภค ท่ามกลางตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
.
สามารถติดตามประวัติความเป็นมาของ บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด ที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาดบิสกิตของไทยมานานกว่า 50 ปี ได้ที่ https://www.glico.com/th/

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

3 แม่ทัพ ‘FAB’ อวดโฉมใหม่ ‘Santa Fe’ ปั้นแฟล็กชิปร้านแรกใจกลางสยามช0