คนไทยสั่ง ‘ชาเขียวนม’ มากสุด ถูกกว่ามัทฉะ-ทดแทนกันได้ ‘LINE MAN’ เผย ครองยอดสั่งซื้อสูงสุด
“LINE MAN Wongnai” เผย สถิติที่สุดแห่งปี 2568 “มัทฉะ” ครองเมนูมาแรง ยอดสั่งซื้อทะลุ 6.5 ล้านแก้ว ส่วน “ชาเขียวนม” ได้อานิสงส์มัทฉะฟีเวอร์ ขึ้นแท่นยอดสั่งซื้อสูงสุด-โค่นแชมป์เก่ากาแฟดำ คาด ทดแทนมัทฉะที่ราคาสูงกว่า ฝั่งเมนูอาหาร พบ “ส้มตำปูปลาร้า” ครองอันดับ 1 ล้ม “ไก่ทอด” แชมป์เก่าตลอดกาลเรียบร้อย
.
เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2568 ปีที่ได้ชื่อว่า ที่สุดแห่งความยากของธุรกิจร้านอาหาร บิ๊กเนมในวงการหลายคนออกมาให้นิยามว่า นี่คือปีแห่งการ “เผาจริง” ร้านอาหารไหนที่เคยยอดขายดีก็ต้องทำงานหนักขึ้น พลิกแพลงกระบวนท่ามากขึ้น ด้วยจำนวนร้านอาหารเปิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับเงินในกระเป๋าผู้บริโภคที่มีเท่าเดิมหรืออาจจะน้อยลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดี
ล่าสุด “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ออกมาเปิดเผยภาพรวมร้านอาหารในปีนี้ว่า ครึ่งปีแรกของปี 2568 ถือเป็นโจทย์ยากและเป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจร้านอาหารก็ว่าได้ โดยยอดขายร้านอาหารหดตัวลงมากถึง 14% ในช่วงไตรมาสที่สอง แต่หลังจากเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง พบว่า เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีตามลำดับ คาดว่า ส่วนหนึ่งมาจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ “คนละครึ่งพลัส” ที่ช่วยฉีดยาแรงให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายมากขึ้นด้วย
.
สำหรับสัดส่วนร้านอาหารเปิดใหม่และปิดตัวในปีนี้ยังมีแนวโน้มใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พบว่า มีร้านอาหารเปิดใหม่ราว 3% ในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่อัตราการปิดตัวของร้านอาหารในขวบปีแรกอยู่ที่ 50% เหมือนเดิม แม้มีร้านอาหารที่ต้องปิดตัวลง แต่ก็มีร้านอาหารใหม่ๆ ทยอยเข้าสู่ตลาดเช่นกัน ที่น่าสนใจ คือเทรนด์เรื่อง “Affordability” หรือราคาที่สมเหตุสมผลในมุมผู้บริโภคมาแรง ดูได้จากการเติบโตของบรรดาเมนูราคาย่อมเยาเฉลี่ยต่อบิลไม่เกิน 500 บาท ส่วนนี้มีการเติบโตมากกว่าเมนูที่มียอดเฉลี่ยต่อบิลสูงกว่า 500 บาท
.
ส่วนย่านที่เคยเฟื่องฟูถึงขีดสุดอย่าง “บรรทัดทอง” พบว่า ช่วงกลางปียอดขายเฉลี่ยแต่ละร้านตกลงจากปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ ไตรมาสที่สองตกลงกว่า 35% และในช่วงไตรมาสสุดท้ายตกลง 21% สะท้อนว่า ช่วงสิ้นปีคนเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ขึ้นไปแตะจุดพีคที่เคยทำผลงานได้ดี “ยอด” มองว่า เนื่องจาก 1-2 ปีก่อนหน้า “บรรทัดทอง” พีคมาก การร่วงหล่นที่เห็นจากตัวเลขหลังบ้านจึงเป็นภาพสะท้อนที่พบเห็นได้กับย่านการค้า
.
ด้านเมนูมาแรงที่สุดในปีนี้คงหนีไม่พ้น “มัทฉะ” ครองอันดับ 1 ในหมวดเมนูมาแรงแห่งปี 2568 มียอดสั่งซื้อเติบโตมากที่สุด โดยข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai ระบุว่า มียอดสั่งซื้อเมนูมัทฉะตลอดทั้งปีกว่า 6.5 ล้านแก้ว โตจากปีก่อนหน้ามากถึง 300% ตามมาด้วย “ไอศกรีมซันเดย์” “ชิโอะปัง” “ไก่จ๊อ” และ “ชาไทย Specialty” หรือชาไทยเกรดพรีเมียม
.
แม้ว่า “มัทฉะ” จะเป็นเมนูมาแรงที่สุด แต่ยังไม่ใช่เมนูที่มียอดสั่งซื้อสูงสุดบนแอปพลิเคชัน LINE MAN Wongnai เพราะกลายเป็นว่า ปีนี้ “ชาเขียวนม” ขึ้นแซงหน้าครองอันดับ 1 เมนูเครื่องดื่มที่มียอดสั่งซื้อสูงสุดในปี 2568 ล้มแชมป์ตลอดกาลอย่าง “กาแฟดำ” หรือแบล็คคอฟฟี่ที่เกาะแรงก์อันดับ 1 มายาวนาน คาดว่า การเติบโตของ “ชาเขียวนม” ได้รับแรงหนุนจากกระแสมัทฉะฟีเวอร์ ทว่า ด้วยราคาที่สูงกว่าทำให้ชาเขียวนมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อทดแทนกันได้ ด้วยรสชาติ สีสัน และราคาที่จับต้องง่ายกว่า “ชาเขียวนม” จึงคว้าแชมป์ไปครอง
ฝั่งเมนูอาหารปีนี้อันดับ 1 ตกเป็นของ “ส้มตำปูปลาร้า” จากที่ “ไก่ทอด” เคยครองแชมป์มาหลายปี โดยอันดับที่ว่านี้ยังสอดคล้องกับคำค้นหาเมนูประเภท “ส้มตำ ยำ หมาล่า” ที่มียอดค้นหาสูงสุดถึง 16 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมา ประเภทเมนูข้าวแกง อันดับ 1 ในปีนี้ไม่ใช่ไข่พะโล้ แต่เป็น “หมูทอด” หรือหมูก้อนทอด ส่วน “ไข่พะโล้” หล่นไปอยู่อันดับที่ 2 ตามมาด้วย “แกงคั่ว” “ผัดพริกแกง” และ “แกงเขียวหวาน”
.
ภาพรวมตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในปีหน้า “ยอด” มองว่า ยังมีแนวโน้มเติบโตราว 15% ส่วน “LINE MAN Wongnai” ตั้งเป้าเติบโตกว่าตลาดที่ 20%
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้