คนไทยสั่ง ‘ชาเขียวนม’ มากสุด ถูกกว่ามัทฉะ-ทดแทนกันได้ ‘LINE MAN’ เผย ครองยอดสั่งซื้อสูงสุด

“LINE MAN Wongnai” เผย สถิติที่สุดแห่งปี 2568 “มัทฉะ” ครองเมนูมาแรง ยอดสั่งซื้อทะลุ 6.5 ล้านแก้ว ส่วน “ชาเขียวนม” ได้อานิสงส์มัทฉะฟีเวอร์ ขึ้นแท่นยอดสั่งซื้อสูงสุด-โค่นแชมป์เก่ากาแฟดำ คาด ทดแทนมัทฉะที่ราคาสูงกว่า ฝั่งเมนูอาหาร พบ “ส้มตำปูปลาร้า” ครองอันดับ 1 ล้ม “ไก่ทอด” แชมป์เก่าตลอดกาลเรียบร้อย
.
เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2568 ปีที่ได้ชื่อว่า ที่สุดแห่งความยากของธุรกิจร้านอาหาร บิ๊กเนมในวงการหลายคนออกมาให้นิยามว่า นี่คือปีแห่งการ “เผาจริง” ร้านอาหารไหนที่เคยยอดขายดีก็ต้องทำงานหนักขึ้น พลิกแพลงกระบวนท่ามากขึ้น ด้วยจำนวนร้านอาหารเปิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับเงินในกระเป๋าผู้บริโภคที่มีเท่าเดิมหรืออาจจะน้อยลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดี 
ล่าสุด “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ออกมาเปิดเผยภาพรวมร้านอาหารในปีนี้ว่า ครึ่งปีแรกของปี 2568 ถือเป็นโจทย์ยากและเป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจร้านอาหารก็ว่าได้ โดยยอดขายร้านอาหารหดตัวลงมากถึง 14% ในช่วงไตรมาสที่สอง แต่หลังจากเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง พบว่า เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีตามลำดับ คาดว่า ส่วนหนึ่งมาจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ “คนละครึ่งพลัส” ที่ช่วยฉีดยาแรงให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายมากขึ้นด้วย
.
สำหรับสัดส่วนร้านอาหารเปิดใหม่และปิดตัวในปีนี้ยังมีแนวโน้มใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พบว่า มีร้านอาหารเปิดใหม่ราว 3% ในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่อัตราการปิดตัวของร้านอาหารในขวบปีแรกอยู่ที่ 50% เหมือนเดิม แม้มีร้านอาหารที่ต้องปิดตัวลง แต่ก็มีร้านอาหารใหม่ๆ ทยอยเข้าสู่ตลาดเช่นกัน ที่น่าสนใจ คือเทรนด์เรื่อง “Affordability” หรือราคาที่สมเหตุสมผลในมุมผู้บริโภคมาแรง ดูได้จากการเติบโตของบรรดาเมนูราคาย่อมเยาเฉลี่ยต่อบิลไม่เกิน 500 บาท ส่วนนี้มีการเติบโตมากกว่าเมนูที่มียอดเฉลี่ยต่อบิลสูงกว่า 500 บาท 
.
ส่วนย่านที่เคยเฟื่องฟูถึงขีดสุดอย่าง “บรรทัดทอง” พบว่า ช่วงกลางปียอดขายเฉลี่ยแต่ละร้านตกลงจากปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ ไตรมาสที่สองตกลงกว่า 35% และในช่วงไตรมาสสุดท้ายตกลง 21% สะท้อนว่า ช่วงสิ้นปีคนเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ขึ้นไปแตะจุดพีคที่เคยทำผลงานได้ดี “ยอด” มองว่า เนื่องจาก 1-2 ปีก่อนหน้า “บรรทัดทอง” พีคมาก การร่วงหล่นที่เห็นจากตัวเลขหลังบ้านจึงเป็นภาพสะท้อนที่พบเห็นได้กับย่านการค้า
.
ด้านเมนูมาแรงที่สุดในปีนี้คงหนีไม่พ้น “มัทฉะ” ครองอันดับ 1 ในหมวดเมนูมาแรงแห่งปี 2568 มียอดสั่งซื้อเติบโตมากที่สุด โดยข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai ระบุว่า มียอดสั่งซื้อเมนูมัทฉะตลอดทั้งปีกว่า 6.5 ล้านแก้ว โตจากปีก่อนหน้ามากถึง 300% ตามมาด้วย “ไอศกรีมซันเดย์” “ชิโอะปัง” “ไก่จ๊อ” และ “ชาไทย Specialty” หรือชาไทยเกรดพรีเมียม 
.
แม้ว่า “มัทฉะ” จะเป็นเมนูมาแรงที่สุด แต่ยังไม่ใช่เมนูที่มียอดสั่งซื้อสูงสุดบนแอปพลิเคชัน LINE MAN Wongnai เพราะกลายเป็นว่า ปีนี้ “ชาเขียวนม” ขึ้นแซงหน้าครองอันดับ 1 เมนูเครื่องดื่มที่มียอดสั่งซื้อสูงสุดในปี 2568 ล้มแชมป์ตลอดกาลอย่าง “กาแฟดำ” หรือแบล็คคอฟฟี่ที่เกาะแรงก์อันดับ 1 มายาวนาน คาดว่า การเติบโตของ “ชาเขียวนม” ได้รับแรงหนุนจากกระแสมัทฉะฟีเวอร์ ทว่า ด้วยราคาที่สูงกว่าทำให้ชาเขียวนมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อทดแทนกันได้ ด้วยรสชาติ สีสัน และราคาที่จับต้องง่ายกว่า “ชาเขียวนม” จึงคว้าแชมป์ไปครอง
ฝั่งเมนูอาหารปีนี้อันดับ 1 ตกเป็นของ “ส้มตำปูปลาร้า” จากที่ “ไก่ทอด” เคยครองแชมป์มาหลายปี โดยอันดับที่ว่านี้ยังสอดคล้องกับคำค้นหาเมนูประเภท “ส้มตำ ยำ หมาล่า” ที่มียอดค้นหาสูงสุดถึง 16 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมา ประเภทเมนูข้าวแกง อันดับ 1 ในปีนี้ไม่ใช่ไข่พะโล้ แต่เป็น “หมูทอด” หรือหมูก้อนทอด ส่วน “ไข่พะโล้” หล่นไปอยู่อันดับที่ 2 ตามมาด้วย “แกงคั่ว” “ผัดพริกแกง” และ “แกงเขียวหวาน” 
.
ภาพรวมตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ในปีหน้า “ยอด” มองว่า ยังมีแนวโน้มเติบโตราว 15% ส่วน “LINE MAN Wongnai” ตั้งเป้าเติบโตกว่าตลาดที่ 20%

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต