ธุรกิจร้านอาหาร เผชิญกำลังซื้อหด ยอดขายลด 30% ชี้ ‘อร่อยอย่างเดียวอาจไม่พอ’

สำรวจธุรกิจร้านอาหารในปี 2567 ผู้ประกอบการเจอหลายปัจจัยกระทบ ทำให้กำลังซื้อของคนในประเทศลดลงประมาณ 30% ชี้ทิศทาง หมดยุคมือสมัครเล่น เน้นคำว่า อร่อยอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต้องบริหารและทำการตลาดให้เป็น

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจร้านอาหาร “เพนกวิน อีท ชาบู” (Penguin Eat Shabu) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ต่างได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยในประเทศ ทั้งภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ในทั่วประเทศหลายราย มียอดขายลดลงไปเฉลี่ยประมาณ 30% หรือขึ้นอยู่กับแบรนด์และการบริหาร

“ภาพรวมเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ต้นปี คนในประเทศได้รับข่าวเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า เก็บคอ งอเข่า โดยร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากเดิมคนออกไปทานอาหารมากขึ้นหลังจากโควิดผ่านพ้น แต่ปัจจุบันคนระมัดระวังในการใช้จ่าย และบางส่วนมีกำลังซื้อลดลง จึงกระทบต่อทั้งซัพพลายเชน และธุรกิจร้านอาหารทั้งหมด”

ขณะเดียวกันตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 จึงเห็นผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ต่างทยอยปิดตัวไป โดยเฉลี่ยในแต่ละปีผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศจะมีการปิดตัวไปกว่าแสนรายทุกปีอยู่แล้ว

สำหรับการเข้ามาสู่ธุรกิจร้านอาหารของผู้ประกอบการ มีจำนวนเพิ่มขึ้นภายหลังการเกิดโควิด

นอกจากตลาดในประเทศที่แข่งขันมากขึ้น อีกปัจจัยที่ต้องจับตาคือ การมีแบรนด์ใหม่จากต่างประเทศเข้ามาเปิดในประเทศไทยมากขึ้น โดยทิศทางของตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป จึงหมดยุคที่ผู้ประกอบการร้านอาหารมุ่งมาแข่งขันกันเองแล้ว ควรปรับเปลี่ยนไปสู่ยุคการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกัน

“การทำธุรกิจในปีนี้ไม่ง่าย ต้องประเมินตลาดว่าลูกค้ามีความต้องการด้านใด เราต้องไปตรงนั้น ที่ลูกค้ายอมใช้จ่ายเงิน สิ่งสำคัญต้องมีทักษะการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ต้องมีพาร์ทเนอร์ พร้อมเปลี่ยนคู่แข่งไปสู่คู่ค้า”

ทั้งหมดจึงนำไปสู่การร่วมมือจัดทำกิจกรรมที่เรียกว่า ลงแขกกินข้าว โดยเป็นกิจกรรมที่นำผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศมาพบปะกัน จัดขึ้นในทุกสองสัปดาห์และเวียนไปจัดในพื้นที่ทุกภูมิภาค เพื่อผลักดันการร่วมมือสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการร้านอาหารในประเทศไทยให้แข็งแกร่งมากที่สุด

“เราพูดได้ว่า ธุรกิจร้านอาหารไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้แล้ว ไม่ใช่พื้นที่ของมือสมัครเล่นอีกต่อไป การมุ่งคำว่า อร่อยอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ผู้ประกอบการต้องเข้าใจหลักการตลาดและการบริหารธุรกิจ เพื่อผลักดันทำให้ร้านขยายตัวได้ต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตาม กิจกรรม ลงแขกกินข้าว ได้จัดต่อเนื่องมาสองปี โดยมีเครือข่ายรวมกว่า 6,000 แบรนด์ในทั่วประเทศ สำหรับในปีนี้มีแผนจัดกิจกรรมไปใน 21 จังหวัดทั่วประเทศ

“เราทำกิจกรรมลงแขกกินข้าว ผมทำหน้าที่เป็น คอนเนคเตอร์ เชื่อมโยงผู้ประกอบการร้านทั่วประเทศ และไม่ได้มีแนวคิดจัดตั้งเป็นสมาคมฯ แต่อยากเชื่อมโยงผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ ให้รู้จักกันและหันมาร่วมมือเครือข่ายให้แข็งแกร่งมากขึ้น

สำหรับแผนธุรกิจของร้านอาหาร “เพนกวิน อีท ชาบู” (Penguin Eat Shabu) ในปี 2567 ยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม จากในปัจจุบันมีอยู่ 6 สาขา แต่มีแผนการรีแบรนด์ดิ้งใหม่ ให้เพื่อให้มีภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัยมากขึ้น สอดรับกับตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ที่ผ่านมาได้ร่วมจัดอีเว้นท์ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ทั้งงาน Restech2024 และงานวัยรุ่นตั้งตัว 2024 ทั้งนี้ประเมินจากแผนที่วางไว้ จะทำให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 2567 ขยายตัวได้ในระดับสองหลัก

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท