เมื่อยักษโอสถสภาเคลื่อนที่ Consumer Product จึงสะเทือนมาถึงดวงดาว

ผมว่ามันเป็นเรื่องตกตะลึงพอสมควร
ที่อยู่ๆ ยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ประกาศระดมทุนใน ตลท.
และขายหุ้นได้เงินไปราวๆ 15,000 ล้านบาท
.
เรารู้ๆ กันอยู่ 
ว่าที่นี่เป็นยักษ์ Consumer Product
และมีสินค้าตระกูล M เป็นเรือธง 
คือ M100 กับ M150
ที่มีพี่ตูน เป็นพรีเซ็นเตอร์ อยู่ทุกวันนี้แหล่ะครับ
.
เรื่องของเรื่อง เกิดมาจากการเปลี่ยนรุ่น
เมื่อคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
นักร้อง, นักโฆษณา, ผู้บริหาร ม.กรุงเทพ
ได้เริ่มเข้ามาบริหารบริษัทฯ
โปรเจคการระดมทุนจึงเกิดขึ้น
เพื่อเอาเงิน 15,000 ล้านบาท ไปลงทุน
.
เมื่อคุณเพชร เข้ามาบริหาร
เค้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ขนานใหญ่
ดึงคนจาก Unilever มาปรับธุรกิจ
เริ่มจากคุณกรรณิกา ชลิตอาภร 
ผู้เคยผ่านการพลิกโฉม SCB มาแล้ว
ต่อมาก็ดึงคุณวรรณิภา ภักดีบุตร 
รองประธานกรรมการบริหาร Unilever
เข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการ
มีการถ่ายเลือดใหม่ ดึงคนจาก Unilever 
เข้ามาเป็นผจก.ในทุกแผนก
ตั้งแต่การตลาด ฝ่ายขาย การเงิน 
ไปจนถึงฝ่ายบุคคลเลยทีเดียว
.
หลังจากนั้น ก็มีการจัดกลุ่มสินค้าใหม่
โดยเฉพาะกลุ่ม Personal Care
จากเดิมมี 1,292 SKUs ตัดเหลือ 239 SKUs
สิ่งที่ได้คือรายได้ลดลง แต่กำไรดีขึ้นมาก
จากแถว ๆ 44-45% ตอนนี้อัพเป็น 48% 
.
นอกจากนั้น ยังขายธุรกิจสื่อโฆษณา
ใน บ. Spa Hakuhodo ให้คนอื่น
และเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
ของ Unicharm (Mamy Poko)
เรียกว่าปรับทั้งองค์กรเลยก็ว่าได้
.
หลังจากนั้นก็ปรับสูตร M-150 
ให้ใช้วัตถุดิบน้อยลง แต่รสชาติเหมือนเดิม 
และเอาเงินไปสร้างเตาหลอมแก้วใหม่  
เพื่อให้แก้วมีน้ำหนักเบาขึ้น 
เป็นการลดต้นทุนได้อีกระดับหนึ่ง 
เมื่อปรับสูตร ก็เดินหน้าด้วย 
Sport Marketing กับ Music Marketing 
หน่วยรถบุกตลาดร้านโชว์ห่วย, 
แจกรางวัลชิงโชค ฯลฯ 
แถมออกแบบกระป๋อง มาในตลาดอีกด้วย
.
นอกจากนั้น ก็พยายามลดค่าใช้จ่ายบริหาร 
ลดกระบวนการผลิต 
บริหารระบบ Logistics ใหม่ 
เอาเงินไปเพิ่มในส่วนของการตลาดแทน 
ทำตามสไตล์ของ Unilver นั่นแหล่ะครับ
.
นอกจากนั้นแล้ว ยังปรับสูตรสินค้าใหม่
ปรับ positioning แบรนด์ใหม่หลายสินค้า
Babi Mild ออกสินค้าใหม่ White Sakura 
ทั้งสบู่ แป้ง เบบี้ออยล์ และโลชั่น
.
12Plus ก็ปรับภาพลักษณ์ใหม่ 
จับผู้หญิงที่โตขึ้น ไม่ใช่แค่วัยรุ่น 
ใช้ BNK48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ 
ออกแป้งรุ่นใหม่ ออกครีมอาบน้ำ โรลออน ฯลฯ
.
โสมอินซัม เจาะ segment ใหม่ 
เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังของผู้หญิง 
ใช้บุ๋ม ปนัดดา เป็นพรีเซ็นเตอร์
.
ออกกาแฟ M-Presso 
เปลี่ยน M- Sport เป็น M เกลือแร่ 
เครื่องดื่มฉลาม ออกสูตรใหม่กระชายดำ
.
นอกจากนั้นแล้ว 
ยังวางแผนบุกตลาดต่างประเทศ
คือ พม่า ลาว อินโดฯ กัมพูชา
แถมจัดตั้ง Osotsapa Myanmar ซะเลย
.
นี่คือยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ภายใต้ผู้นำคนใหม่
ที่เค้าเป็นทั้ง นักร้อง นักโฆษณา
อย่างคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisa1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต