เมื่อยักษโอสถสภาเคลื่อนที่ Consumer Product จึงสะเทือนมาถึงดวงดาว
ผมว่ามันเป็นเรื่องตกตะลึงพอสมควร
ที่อยู่ๆ ยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ประกาศระดมทุนใน ตลท.
และขายหุ้นได้เงินไปราวๆ 15,000 ล้านบาท
.
เรารู้ๆ กันอยู่
ว่าที่นี่เป็นยักษ์ Consumer Product
และมีสินค้าตระกูล M เป็นเรือธง
คือ M100 กับ M150
ที่มีพี่ตูน เป็นพรีเซ็นเตอร์ อยู่ทุกวันนี้แหล่ะครับ
.
เรื่องของเรื่อง เกิดมาจากการเปลี่ยนรุ่น
เมื่อคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
นักร้อง, นักโฆษณา, ผู้บริหาร ม.กรุงเทพ
ได้เริ่มเข้ามาบริหารบริษัทฯ
โปรเจคการระดมทุนจึงเกิดขึ้น
เพื่อเอาเงิน 15,000 ล้านบาท ไปลงทุน
.
เมื่อคุณเพชร เข้ามาบริหาร
เค้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ขนานใหญ่
ดึงคนจาก Unilever มาปรับธุรกิจ
เริ่มจากคุณกรรณิกา ชลิตอาภร
ผู้เคยผ่านการพลิกโฉม SCB มาแล้ว
ต่อมาก็ดึงคุณวรรณิภา ภักดีบุตร
รองประธานกรรมการบริหาร Unilever
เข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการ
มีการถ่ายเลือดใหม่ ดึงคนจาก Unilever
เข้ามาเป็นผจก.ในทุกแผนก
ตั้งแต่การตลาด ฝ่ายขาย การเงิน
ไปจนถึงฝ่ายบุคคลเลยทีเดียว
.
หลังจากนั้น ก็มีการจัดกลุ่มสินค้าใหม่
โดยเฉพาะกลุ่ม Personal Care
จากเดิมมี 1,292 SKUs ตัดเหลือ 239 SKUs
สิ่งที่ได้คือรายได้ลดลง แต่กำไรดีขึ้นมาก
จากแถว ๆ 44-45% ตอนนี้อัพเป็น 48%
.
นอกจากนั้น ยังขายธุรกิจสื่อโฆษณา
ใน บ. Spa Hakuhodo ให้คนอื่น
และเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
ของ Unicharm (Mamy Poko)
เรียกว่าปรับทั้งองค์กรเลยก็ว่าได้
.
หลังจากนั้นก็ปรับสูตร M-150
ให้ใช้วัตถุดิบน้อยลง แต่รสชาติเหมือนเดิม
และเอาเงินไปสร้างเตาหลอมแก้วใหม่
เพื่อให้แก้วมีน้ำหนักเบาขึ้น
เป็นการลดต้นทุนได้อีกระดับหนึ่ง
.
เมื่อปรับสูตร ก็เดินหน้าด้วย
Sport Marketing กับ Music Marketing
หน่วยรถบุกตลาดร้านโชว์ห่วย,
แจกรางวัลชิงโชค ฯลฯ
แถมออกแบบกระป๋อง มาในตลาดอีกด้วย
.
นอกจากนั้น ก็พยายามลดค่าใช้จ่ายบริหาร
ลดกระบวนการผลิต
บริหารระบบ Logistics ใหม่
เอาเงินไปเพิ่มในส่วนของการตลาดแทน
ทำตามสไตล์ของ Unilver นั่นแหล่ะครับ
.
นอกจากนั้นแล้ว ยังปรับสูตรสินค้าใหม่
ปรับ positioning แบรนด์ใหม่หลายสินค้า
Babi Mild ออกสินค้าใหม่ White Sakura
ทั้งสบู่ แป้ง เบบี้ออยล์ และโลชั่น
.
12Plus ก็ปรับภาพลักษณ์ใหม่
จับผู้หญิงที่โตขึ้น ไม่ใช่แค่วัยรุ่น
ใช้ BNK48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์
ออกแป้งรุ่นใหม่ ออกครีมอาบน้ำ โรลออน ฯลฯ
.
โสมอินซัม เจาะ segment ใหม่
เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังของผู้หญิง
ใช้บุ๋ม ปนัดดา เป็นพรีเซ็นเตอร์
.
ออกกาแฟ M-Presso
เปลี่ยน M- Sport เป็น M เกลือแร่
เครื่องดื่มฉลาม ออกสูตรใหม่กระชายดำ
.
นอกจากนั้นแล้ว
ยังวางแผนบุกตลาดต่างประเทศ
คือ พม่า ลาว อินโดฯ กัมพูชา
แถมจัดตั้ง Osotsapa Myanmar ซะเลย
.
นี่คือยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ภายใต้ผู้นำคนใหม่
ที่เค้าเป็นทั้ง นักร้อง นักโฆษณา
อย่างคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisa1241@yahoo.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้