เมื่อยักษโอสถสภาเคลื่อนที่ Consumer Product จึงสะเทือนมาถึงดวงดาว

ผมว่ามันเป็นเรื่องตกตะลึงพอสมควร
ที่อยู่ๆ ยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ประกาศระดมทุนใน ตลท.
และขายหุ้นได้เงินไปราวๆ 15,000 ล้านบาท
.
เรารู้ๆ กันอยู่ 
ว่าที่นี่เป็นยักษ์ Consumer Product
และมีสินค้าตระกูล M เป็นเรือธง 
คือ M100 กับ M150
ที่มีพี่ตูน เป็นพรีเซ็นเตอร์ อยู่ทุกวันนี้แหล่ะครับ
.
เรื่องของเรื่อง เกิดมาจากการเปลี่ยนรุ่น
เมื่อคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
นักร้อง, นักโฆษณา, ผู้บริหาร ม.กรุงเทพ
ได้เริ่มเข้ามาบริหารบริษัทฯ
โปรเจคการระดมทุนจึงเกิดขึ้น
เพื่อเอาเงิน 15,000 ล้านบาท ไปลงทุน
.
เมื่อคุณเพชร เข้ามาบริหาร
เค้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงบริษัทฯ ขนานใหญ่
ดึงคนจาก Unilever มาปรับธุรกิจ
เริ่มจากคุณกรรณิกา ชลิตอาภร 
ผู้เคยผ่านการพลิกโฉม SCB มาแล้ว
ต่อมาก็ดึงคุณวรรณิภา ภักดีบุตร 
รองประธานกรรมการบริหาร Unilever
เข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการ
มีการถ่ายเลือดใหม่ ดึงคนจาก Unilever 
เข้ามาเป็นผจก.ในทุกแผนก
ตั้งแต่การตลาด ฝ่ายขาย การเงิน 
ไปจนถึงฝ่ายบุคคลเลยทีเดียว
.
หลังจากนั้น ก็มีการจัดกลุ่มสินค้าใหม่
โดยเฉพาะกลุ่ม Personal Care
จากเดิมมี 1,292 SKUs ตัดเหลือ 239 SKUs
สิ่งที่ได้คือรายได้ลดลง แต่กำไรดีขึ้นมาก
จากแถว ๆ 44-45% ตอนนี้อัพเป็น 48% 
.
นอกจากนั้น ยังขายธุรกิจสื่อโฆษณา
ใน บ. Spa Hakuhodo ให้คนอื่น
และเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
ของ Unicharm (Mamy Poko)
เรียกว่าปรับทั้งองค์กรเลยก็ว่าได้
.
หลังจากนั้นก็ปรับสูตร M-150 
ให้ใช้วัตถุดิบน้อยลง แต่รสชาติเหมือนเดิม 
และเอาเงินไปสร้างเตาหลอมแก้วใหม่  
เพื่อให้แก้วมีน้ำหนักเบาขึ้น 
เป็นการลดต้นทุนได้อีกระดับหนึ่ง 
เมื่อปรับสูตร ก็เดินหน้าด้วย 
Sport Marketing กับ Music Marketing 
หน่วยรถบุกตลาดร้านโชว์ห่วย, 
แจกรางวัลชิงโชค ฯลฯ 
แถมออกแบบกระป๋อง มาในตลาดอีกด้วย
.
นอกจากนั้น ก็พยายามลดค่าใช้จ่ายบริหาร 
ลดกระบวนการผลิต 
บริหารระบบ Logistics ใหม่ 
เอาเงินไปเพิ่มในส่วนของการตลาดแทน 
ทำตามสไตล์ของ Unilver นั่นแหล่ะครับ
.
นอกจากนั้นแล้ว ยังปรับสูตรสินค้าใหม่
ปรับ positioning แบรนด์ใหม่หลายสินค้า
Babi Mild ออกสินค้าใหม่ White Sakura 
ทั้งสบู่ แป้ง เบบี้ออยล์ และโลชั่น
.
12Plus ก็ปรับภาพลักษณ์ใหม่ 
จับผู้หญิงที่โตขึ้น ไม่ใช่แค่วัยรุ่น 
ใช้ BNK48 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ 
ออกแป้งรุ่นใหม่ ออกครีมอาบน้ำ โรลออน ฯลฯ
.
โสมอินซัม เจาะ segment ใหม่ 
เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังของผู้หญิง 
ใช้บุ๋ม ปนัดดา เป็นพรีเซ็นเตอร์
.
ออกกาแฟ M-Presso 
เปลี่ยน M- Sport เป็น M เกลือแร่ 
เครื่องดื่มฉลาม ออกสูตรใหม่กระชายดำ
.
นอกจากนั้นแล้ว 
ยังวางแผนบุกตลาดต่างประเทศ
คือ พม่า ลาว อินโดฯ กัมพูชา
แถมจัดตั้ง Osotsapa Myanmar ซะเลย
.
นี่คือยักษ์ใหญ่อย่างโอสถสภา
ภายใต้ผู้นำคนใหม่
ที่เค้าเป็นทั้ง นักร้อง นักโฆษณา
อย่างคุณเพชร โอสถานุเคราะห์
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisa1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท