‘เนชั่น’ เปิดแผนเร่งเติบโต เล็งออกหุ้นกู้ 300 ล้าน เป็นทางเลือก ‘ต่อยอด’ ธุรกิจ.

‘เนชั่น’ เปิดแผนเร่งเติบโต เล็งออกหุ้นกู้ 300 ล้าน เป็นทางเลือก ‘ต่อยอด’ ธุรกิจ มุ่งเน้นเติมเต็ม “คอนเทนต์” ครอบคลุมทุกคอมมูนิตี้มากยิ่งขึ้น เพื่อขยายการโตยั่งยืน
.
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงด้าน “นวัตกรรมและเทคโนโลยี” (Digital Disruption) เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในสังคม ซึ่งสร้างผลกระทบต่อสื่อ หรือ Media Business อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น หนึ่งในองค์กรสื่อที่อยู่คู่กับสังคมไทยมา 54 ปี อย่าง บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION ​ต้องเร่งปรับตัว ปรับวิธีการทำงาน และปรับกลยุทธ์ เพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่ !!
.
“วรางคณา กัลยาณประดิษฐ” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION เปิดเผยว่า สำหรับเป้าหมายธุรกิจในปี 2567 ยังคงถือเป็น “ผู้นำเบอร์ 1” ทางด้านการนำเสนอข่าวสารเพื่อสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคมที่ครอบคลุมทั้งสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่ อย่าง “ทีวี-หนังสื่อพิมพ์-นิวมีเดีย-ออนไลน์บนเว็บไซต์-โซเชียวมีเดีย” 
.
ดังนั้น เนชั่นถือว่าเป็นองค์กรที่มีสื่อครบทุกแพลตฟอร์ต รวมถึงเป็นที่ยอมรับในการจัดกิจกรรม On Ground ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา, งานเอ็กซ์โป (Expo) ,งานอวอร์ด (Award), การจัดงาน CSR, การจัดงานดินเนอร์ทอล์ก (Dinner Talk) จัดกิจกรรมมากกว่า 70 กิจกรรมต่อปี ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม ส่วนของกิจกรรม Sustainable (ยั่งยืน) และ CSR เครือเนชั่นได้ทำมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว ส่วนการเป็น Content Provider จะเน้นให้มีคุณภาพที่มากขึ้น
.
สำหรับ แผนธุรกิจดังกล่าวมุ่งเน้นเติมเต็ม “คอนเทนต์” ให้ครอบคลุมทุกคอมมูนิตี้มากยิ่งขึ้น ยังคงให้ความสำคัญในส่วนธุรกิจเดิม นั่นคือ การผลิตคอนเทนต์ด้านข้อมูลข่าวสาร พร้อมกับนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกองบรรณาธิการในเครือที่มีมากกว่า 10 แบรนด์
.
ทั้งนี้ ในส่วนผู้ประกาศ AI หญิง “ณัชชา” เป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่เปิดตัวไปเมื่อ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ถือว่าไม่ใช่โปรเจกต์แรกโดยตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีการทำงานข่าวที่เป็น AI หลายครั้ง และได้มีการออนไลน์-ออนแอร์ต่อเนื่อง ส่วนผู้ประกาศ AI หญิง “ณัชชา” ครั้งนี้ถือเป็นความคืบหน้าอีกส่วนหนึ่งของงานข่าวที่ “น้องณัชชา” สามารถพูดได้ตรงกับปากที่ตรงคำพูดและมีแอคทีฟ
.
โดยประโยชน์ที่ได้นำ AI เข้ามาใช้ มองว่าเทคโนโลยี AI จะช่วยทำให้สามารถลดต้นทุนระยะยาวได้ รวมถึงช่วยเพิ่มสีสันการอ่านข่าวบนหน้าจอ รวมถึงงานหลังบ้านต่างๆ ด้วย ในเฟสต่อไปจะมีการพัฒนาผู้ประกาศ AI หญิง “ณัชชา” ให้สามารถเดินได้ ขยับได้ และมีแอกทีฟที่มากขึ้น ซึ่งถือเป็นดีเวลลอปเม้นท์หนึ่งองค์กรที่ในอนาคตจะสามารถต่อยอดสู่งานหลากหลายรูปแบบ อาทิ Influencer, พิธีกรงาน Event และ Virtual conference โดย Ai Reporter จะทำหน้าที่เสมือน Brand Ambassador ของเนชั่นทีวีต่อไป
.
“ปัจจุบันการพัฒนา ผู้ประกาศ AI หญิง “ณัชชา” ได้มีการใช้บุคลากรภายในองค์กรในการจัดทำขึ้นมา หากในอนาคตต้องการให้ “น้องณัชชา” สามารถเคลื่อนไหวได้อาจจะต้องมีพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาหาความร่วมมือร่วมกันอยู่”
.
สำหรับแพลตฟอร์มที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันมีผู้ติดตามรวมกว่า 64.6 ล้านคน แต่ละวันมีคนเข้าดูประมาณวันละ 4.7 ล้านต่อวัน อย่างไรก็ตาม การเป็นสื่อนับวันเริ่ม “ยากขึ้น” ในโลกออนไลน์ยุคปัจจุบัน ดังนั้น บริษัทจึงคิดที่จะ “ต่อยอด” จากสิ่งที่มีอยู่ โดยพัฒนาธุรกิจใหม่ร่วมกับผู้ที่มีประสบการณ์ในทางอุตสาหกรรมเกี่ยวกับธุรกิจภาพยนต์ เช่น แบล็คดรากอน เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ที่ผลิตตคอนเทนต์ในเกาหลี เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ Parasite , ซีรี่ย์ Crash Landing on You และ ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม ซึ่งผู้ผลิตภาพยนตร์ชั้นนำของไทย
.
ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการร่วมมือกันสร้างผลิตภาพยนตร์ด้วยกัน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ Monk Konnichiwa นำแสดงโดย เป้-อารักษ์ และ เฟย-ภัทร มีกำหนดเข้าฉายกลางปีนี้ อีกหนึ่งเรื่องเพิ่งได้มีการบวงสรวงไปเมื่อไม่นานมานี้ คือเรื่อง นากรักพี่มาก...ม๊ากม๊าก เป็นการรวมตัวกันของตลกชื่อดังของเมืองไทย อย่าง “หม่ำ เท่ง โหน่ง” โดยมีกำหนดการเข้าฉายภายในเดือนธ.ค. นี้ ซึ่งตรงนี้เป็นการเริ่มต้นที่จะเข้ามาสู่ธุรกิจภาพยนตร์ 
.
#หุ้นกู้ #เนชั่น #ออกหุ้นกู้ #ต่อยอดธุรกิจ #DigitalDisruption #AI
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจWealth #กรุงเทพธุรกิจFinance #กรุงเทพธุรกิจStock

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub