‘6 แอร์ไลน์ไทย’ สยายปีกเร่งโตฝูงบิน เปิดเกมชิงผู้โดยสารทะลักเอเชียแปซิฟิก

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประเมินแนวโน้มไว้ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 2586 จะมีผู้โดยสารทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.1 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2566 หรือเติบโตเฉลี่ย 3.8% ต่อปี ทำให้มีผู้โดยสารทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4,154 ล้านคน เฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครองส่วนแบ่งไปกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าว คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารส่วนต่างเพิ่มขึ้น 2,750 ล้านคน เติบโตเฉลี่ย 5.3% ต่อปี สูงกว่าภาพรวมตลาด

หลังหมดยุคโควิด-19 ระบาด ธุรกิจสายการบินในประเทศไทยต่างเร่งการฟื้นตัว กู้รายได้กลับคืนสู่ภาวะปกติ จัดเตรียมกลยุทธ์บริหารจัดการฝูงบินให้ยืดหยุ่น พร้อมรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวในอนาคต โดยเฉพาะดีมานด์ผู้โดยสารทะลักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
:: “การบินไทย” โหมขยายฝูงบินสู่ 143 ลำใน 10 ปีข้างหน้า ::
นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยมีเครื่องบินที่ใช้ทำการบินทั้งหมด 77 ลำในปีนี้ เป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง 70% และเครื่องบินลำตัวแคบ 30% โดยในปี 2568 จะรับมอบเครื่องบินใหม่เพิ่ม 13 ลำ ทำให้สิ้นปีหน้ามีเครื่องบินรวม 90 ลำ

ส่วนแผนระยะยาวในอีก 10 ปีข้างหน้า การบินไทยจะขยายฝูงบินเพิ่มเป็น 143 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง 90 ลำ สำหรับเส้นทางที่มีผู้โดยสารจำนวนมากและเส้นทางบินระยะไกลอย่างยุโรป ส่วนเครื่องบินลำตัวแคบอีกประมาณ 50 ลำนั้น จะนำมาเสริมเส้นทางบินระยะสั้น รองรับการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิก

“ปัจจุบันการบินไทยให้บริการ 807 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สู่ 61 จุดหมายปลายทาง การขยายฝูงบินจะทำให้การบินไทยสามารถเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่มีศักยภาพ รวมถึงการนำไปเปิดเส้นทางบินใหม่ เช่น กรุงเทพฯ - บรัสเซลส์ เบลเยียม ความถี่ 1 เที่ยวบินต่อวัน จะเริ่มทำการบิน 1 ธ.ค.นี้”
:: “บางกอกแอร์เวย์ส” ลุยเพิ่มเป็น 30 ลำใน 5 ปี ::
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์สมีฝูงบินรวม 24 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 3 ลำ แอร์บัส A319 จำนวน 11 ลำ และ ATR 72-600 จำนวน 10 ลำ โดยในสิ้นปี 2567 จะเพิ่มเครื่องบินแอร์บัส A319 อีก 2 ลำ และปลดประจำการ A320 ออก 1 ลำ ส่งผลให้มีฝูงบินทั้งหมดเพิ่มเป็น 25 ลำ และคาดว่าจะขยายเป็นประมาณ 30 ลำในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

“เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตของธุรกิจการบิน และท่องเที่ยวในอนาคต บางกอกแอร์เวย์สมีแผนออกใบเสนอเชิญชวนให้ผู้ผลิตเครื่องบินมานำเสนอราคาเพื่อจัดหาเครื่องบินใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะจัดหาเครื่องบินประมาณ 20 ลำ เพื่อนำมาแทนที่เครื่องบินเดิมที่มีอยู่ เน้นเครื่องบินที่สามารถทำการบินไปยังเกาะสมุยซึ่งเป็นเส้นทางหลักของเรา จากกลยุทธ์การปรับปรุง และขยายฝูงบินครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น รองรับดีมานด์ของผู้โดยสารในอนาคต”
:: "ไทยแอร์เอเชีย” ตั้งเป้าปี 72 รับเพิ่ม 30 ลำ ::
นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่าในสิ้นปีนี้ไทยแอร์เอเชียจะมีฝูงบินทั้งหมด 60 ลำ กลับไปใกล้เคียงปี 2562 ก่อนโควิดระบาดซึ่งมี 63 ลำ ทั้งนี้ตามเป้าหมายจะรับมอบเพิ่ม 4-5 ลำต่อปี ส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินแอร์บัส A321neo ขึ้นกับแผนขยายเส้นทางบินในอนาคต ซึ่งอาจจะมีแอร์บัส A321XLRs ที่ทำการบินระยะกลาง 5-6 ชั่วโมงได้ สามารถนำไปเจาะบางตลาด เช่น ตะวันออกกลาง ส่วนในอีก 5 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2568-2572 ตั้งเป้ารับมอบเครื่องบินเพิ่มอีก 25-30 ลำ แต่ระหว่างนั้นก็มีคืนเครื่องบินบางส่วนเมื่อครบสัญญาเช่าเช่นกัน

“ไทยแอร์เอเชียเพิ่งรับมอบเครื่องบินใหม่แอร์บัส A321neo ความจุ 236 ที่นั่ง เพิ่มอีก 2 ลำเมื่อเดือนก.ค. ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องบินรุ่นนี้รวม 4 ลำ และเตรียมรับเพิ่มอีก 1 ลำภายในปี 2567 เท่ากับว่าในสิ้นปีนี้จะมีเครื่องบินรุ่นนี้รวม 5 ลำ เพื่อนำมารองรับการขยายตัวของผู้โดยสารช่วงไฮซีซัน และช่วยหนุนให้ตลอดปีนี้มีผู้โดยสารรวม 21-22 ล้านคน ใกล้เคียงของเดิมที่เคยได้ 22.15 ล้านคนเมื่อปี 2562”
“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ปูพรมสู่ 30 ลำใน 5 ปี
นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีฝูงบินแอร์บัส A330 ประจำการ 8 ลำ ในสิ้นปีนี้จะมีเพิ่มเป็น 11 ลำ ใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มี 12 ลำ โดยเครื่องบินที่รับมอบเข้ามาจะนำไปเปิดเส้นทางบินใหม่ราว 3 เส้นทางในครึ่งปีหลัง

ล่าสุดประกาศกลับมาเปิดเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ความถี่ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่ม 1 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมองเส้นทางอื่นๆ เช่น เซนได ญี่ปุ่นและนิวเดลี อินเดียทั้งนี้คาดว่าปี 2567 จะมีผู้โดยสารทั้งหมด 2 ล้านคนเพิ่มขึ้นจาก 1.3 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังกลับไปไม่เท่าเดิมที่ 2.6 ล้านคนเมื่อปี 2562

ส่วนใน 2-3 ปีข้างหน้า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ อยากเก็บตลาดศักยภาพให้ได้มากที่สุดก่อน คือ เส้นทางที่มีรัศมีการบิน 5-6 ชั่วโมง แน่นอนว่าไม่พ้นตลาดจีน ซึ่งมองเมืองตอนบนเอาไว้ เช่น ฮาร์บิน และชิงเต่า ไม่ทับซ้อนกับที่ไทยแอร์เอเชียทำการบินอยู่ นอกจากนี้ยังมีเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย และตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย ด้วย ส่วนเส้นทางบินสู่ยุโรป แม้ตอนนี้ตลาดจะพร้อมแล้ว แต่เครื่องบินยังไม่พร้อม ต้องรอก่อน

“เราตั้งเป้าปูพรมสู่เป้าใหญ่ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผลักดันยอดรวมผู้โดยสารไปให้ถึง 10 ล้านคน จากการขยายฝูงบินเพิ่มเป็น 20-30 ลำ ด้วยการทยอยรับมอบ 3-5 ลำต่อปีนับจากนี้”

:: "ไทยไลอ้อนแอร์” ฟื้นฝูงบินแตะ 30 ลำปีหน้า ::
นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด ไทยไลอ้อนแอร์มีฝูงบินรวม 35 ลำ ปัจจุบันสามารถฟื้นฝูงบินกลับมาที่ 20 ลำแล้วแบ่งเป็นโบอิง 737-800 จำนวน 16 ลำ และ โบอิง 737-900ER จำนวน 4 ลำ โดยในปี 2567 จะรับมอบเครื่องบินเข้ามาอีก 5 ลำ และในปี 2568 จะรับมอบอีก 5 ลำเช่นกัน ทั้งหมดยังคงเป็นโบอิง 737-800 หรือ โบอิง 737-900ER เพื่อนำมาเปิดเส้นทางบิน และเพิ่มความถี่เที่ยวบินทั้งใน และต่างประเทศ ทำให้ในสิ้นปี 2568 จะมีฝูงบินรวม 30 ลำ

“เรามุ่งฟื้นฝูงบิน และปริมาณที่นั่งโดยสาร ให้บริการที่ฐานปฏิบัติการสนามบินดอนเมืองกลับมาเต็มที่ก่อน ส่วนสนามบินอู่ตะเภาซึ่งก่อนโควิดระบาด ไทยไลอ้อนแอร์เคยตั้งเป้าให้เป็นอีกฐานปฏิบัติการบินหลัก ปัจจุบันยังไม่มีแผนกลับไปบูมอู่ตะเภาจากปัจจัยหลายอย่าง ต้องประเมินเทรนด์ตลาดในปี 2568 ให้ชัดก่อน รวมถึงปัจจัยความพร้อมของการขยายสนามบินอู่ตะเภาในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)”

:: “เวียตเจ็ทไทยแลนด์” จ่อรับโบอิง 9-12 ลำปีหน้า ::
นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เวียตเจ็ทไทยแลนด์ กล่าวว่า ช่วงครึ่งหลังปี 2567 เวียตเจ็ทไทยแลนด์จะเช่าเครื่องบินแอร์บัส A320 ระยะสั้นจำนวน 2 ลำ เข้าประจำการฝูงบินจากปัจจุบันที่มี 18 ลำ ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีผู้โดยสาร 7-8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว หลังครึ่งแรกปีนี้มียอดสะสมแล้ว 3.5-3.6 ล้านคน ส่วนในปี 2568 มีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่จากค่ายโบอิงประมาณ 9-12 ลำ เพื่อนำไปทำการบินเส้นทางในเอเชีย ซึ่งมีอีกหลายเมืองที่ยังไม่ได้ทำการบิน โดยเฉพาะประเทศจีน

“ตอนนี้สายการบินทั่วโลกส่วนใหญ่ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องบิน หาเครื่องบินไม่ค่อยได้ ทำให้เราต้องเพิ่มอัตราการใช้เครื่องบิน (Utilization) จากเดิม 10 ชั่วโมงต่อลำต่อวัน เพิ่มขึ้น 25% เป็น 12.5 ชั่วโมงต่อลำต่อวัน”

ทั้งนี้ ตามแผนขยายฝูงบินในระยะยาวของเวียตเจ็ทไทยแลนด์ ที่จะเปลี่ยนยกฝูงไปใช้เครื่องบินจากค่ายโบอิงจำนวน 50 ลำภายในปี 2571 ยังคงเป็นไปตามแผนเดิม จะทำให้เวียตเจ็ทไทยแลนด์สามารถทำการบินได้ครบทุกจุดบินสำคัญมากขึ้น บินได้ไกลมากขึ้น เช่น จุดบินใหม่ในญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศอื่นๆ

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย